Thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Quảng Ngãi

THỦ TỤC THÀNH LẬP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN TẠI QUẢNG NGÃI
Doanh nghiệp bạn đang có ý định thành lập văn phòng đại diện tại Quảng Ngãi. Tuy nhiên, bạn chưa biết pháp luật quy định như thế nào về việc thành lập? Trình tự, thủ tục thành lập văn phòng đại diện. Mời quý vị cùng Brandsvip cùng tìm hiểu bài viết sau.
THỦ TỤC THÀNH LẬP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN TẠI QUẢNG NGÃI
THỦ TỤC THÀNH LẬP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN TẠI QUẢNG NGÃI

Văn phòng đại diện là gì?

Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.
Cơ sở pháp lý: khoản 2 Điều 44 Luật Doanh nghiệp năm 2020.

Văn phòng đại diện có tư cách pháp nhân không?

Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, được ủy quyền để thực hiện các nhiệm vụ nhằm bảo vệ lợi ích doanh nghiệp, ngoại trừ các hoạt động làm phát sinh doanh thu. Văn phòng đại diện không có tài sản độc lập do vậy không có tư cách pháp nhân.
Cơ sở pháp lý: khoản 2 Điều 44 Luật Doanh nghiệp năm 2020.

Doanh nghiệp được thành lập bao nhiêu văn phòng đại diện tại Quảng Ngãi?

Theo quy định tại khoản 1 điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020, doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới hành chính. Như vậy, không giới hạn việc thành lập văn phòng đại diện.

Chức năng của văn phòng đại diện tại Quảng Ngãi?

  • Văn phòng đại diện không có chức năng kinh doanh. Do đó, văn phòng đại diện không được thực hiện các hoạt động kinh doanh, phát sinh doanh thu.
  • Chức năng chính của văn phòng đại diện là văn phòng liên lạc. Thực hiện hoạt động nghiên cứu, cung cấp thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với thị trường và đối tác mới.
  • Doanh nghiệp muốn thực hiện thăm dò thị trường. Hoặc quảng bá thương hiệu tới các tỉnh thành ngoài tỉnh thành đang đặt trụ sở nên thành lập văn phòng đại diện.
  • Văn phòng đại diện chỉ được thực hiện các công việc xúc tiến, giao dịch thay cho công ty mẹ.

Điều kiện thành lập văn phòng đại diện tại Quảng Ngãi?

Căn cứ theo quy định Luật Doanh nghiệp năm 2020 và nghị định 01/2021/NĐ-CP, phải đáp ứng điều kiện sau:
  • Doanh nghiệp đã được thành lập theo quy định của pháp luật. Doanh nghiệp chỉ được thành lập văn phòng đại diện sau khi đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • Tên văn phòng đại diện phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu, không sử dụng các từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc. Tên văn phòng đại diện phải bao gồm tên của doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Văn phòng đại diện”.
  • Trụ sở văn phòng đại diện phải nằm trong phạm vi địa giới hành chính của tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
  • Người đứng đầu văn phòng đại diện phải đáp ứng các điều kiện sau: Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; Không thuộc đối tượng bị cấm thành lập, quản lý doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
  • Trưởng văn phòng đại diện không được ký hợp đồng phát sinh hoạt động kinh doanh. Khác với địa điểm kinh doanh, vẫn được phát sinh hoạt động kinh doanh tại địa điểm kinh doanh.
  • Văn phòng đại diện chỉ được thực hiện chức năng giao dịch. Do đó trưởng văn phòng đại diện chỉ được ký các hợp đồng và đóng dấu bằng dấu của văn phòng đại diện đới với các giao dịch phục vụ hoạt động của văn phòng đại diện như ký hợp đồng thuê nhà cho văn phòng, hợp đồng lao động với nhân sự của văn phòng, mua bán vật dụng hoạt động của văn phòng….

Cách đặt tên văn phòng đại diện tại Quảng Ngãi?

1. Tên văn phòng đại diện phải được viết bằng:
– Các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt;
– Các chữ cái F, J, Z, W;
– Chữ số;
– Và các ký hiệu.
2. Tên  văn phòng đại diện phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ  “Văn phòng đại diện”.
3. Tên văn phòng đại diện phải được viết hoặc gắn tại trụ sở văn phòng đại diện.
4. Tên văn phòng đại diện được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do văn phòng đại diện phát hành.
Cơ sở pháp lý:
– Điều 40 Luật Doanh nghiệp năm 2020;
– Điều 20 Nghị định 01/2021/NĐ-CP.

Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện tại Quảng Ngãi?

Hồ sơ bao gồm:

– Thông báo thành lập văn phòng đại diện;
– Bản sao quyết định thành lập văn phòng đại diện;
– Bản sao biên bản họp về việc thành lập  văn phòng đại diện của doanh nghiệp;
– Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu văn phòng đại diện.
– Giấy ủy quyền (nếu có)

Lưu ý khi thành lập văn phòng đại diện:

  • Trong nước: Doanh nghiệp gửi hồ sơ đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện đến Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt văn phòng đại diện.
  • Nước ngoài: Doanh nghiệp thực hiện theo quy định pháp luật của nước sở tại.
Cơ sở pháp lý: Điều 45 Luật Doanh nghiệp năm 2020.

Trình tự, thủ tục đăng ký thành lập văn phòng đại diện?

Trình tự, thủ tục:

  • Bước 1. Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo quy định.
  • Bước 2. Doanh nghiệp đến nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh
  • Bước 3. Phòng Đăng ký kinh doanh kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và giải quyết hồ sơ của doanh nghiệp.
  • Bước 4. Căn cứ theo ngày hẹn trên giấy Biên nhận, doanh nghiệp đến Phòng Đăng ký kinh doanh để nhận kết quả giải quyết hồ sơ.

Cách thức thực hiện:

  • Trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh.
  • Thông qua Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia theo địa chỉ www.dangkykinhdoanh.gov.vn.

Ưu, nhược điểm của việc thành lập văn phòng đại diện

Ưu điểm:

  • Văn phòng đại diện không phát sinh các thủ tục liên quan đến báo cáo thuế cũng như không phải nộp lệ phí môn bài;
  • Doanh nghiệp có thể thành lập văn phòng đại diện cùng tỉnh hoặc khác tỉnh với trụ sở chính của doanh nghiệp đều được;
  • Doanh nghiệp có thể thành lập văn phòng đại diện tại nước ngoài
  • Mục đích chính của việc thành lập văn phòng đại diện là giúp doanh nghiệp thăm dò thị trường, hoặc quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp tới các tỉnh thành khác.

Nhược điểm:

  • Văn phòng đại diện không được thực hiện hoạt động kinh doanh;
  • Khi thay đổi trụ sở văn phòng đại diện sang quận khác vẫn phải thực hiện xác nhận nghĩa vụ khác vẫn phải thực hiện xác nhận nghĩa vụ thuế tại Chi cục thuế nơi có địa chỉ cũ.
Contact Me on Zalo