MỤC LỤC
- 1 Chi nhánh công ty là gì?
- 2 Chi nhánh có tư cách pháp nhân không?
- 3 Lợi thế của việc thành lập chi nhánh công ty?
- 4 Điều kiện thành lập ?
- 5 Cách đặt tên khi đăng ký thành lập chi nhánh?
- 6 Có thể đăng ký thành lập nhiều chi nhánh công ty không?
- 7 Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty
- 8 Trình tự và cách thức đăng ký
- 9 Các trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh công ty
- 10 Dịch vụ thành lập chi nhánh công ty của Brandsvip
Chi nhánh công ty là gì? Hồ sơ và quy trình thành lập chi nhánh công ty được quy định như thế nào? Mời quý vị cùng Brandsvip đọc bài viết sau để tìm được câu trả lời cho mình nhé.
Chi nhánh công ty là gì?
Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp. Có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp. Bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
Cơ sở pháp lý: khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp năm 2020.
Chi nhánh có tư cách pháp nhân không?
Điều kiện để tổ chức có tư cách pháp nhân:
Điều 74. Pháp nhân1. Một tổ chức được công nhận là pháp nhân khi có đủ các điều kiện sau đây:a) Được thành lập theo quy định của Bộ luật này, luật khác có liên quan;b) Có cơ cấu tổ chức theo quy định tại Điều 83 của Bộ luật này;c) Có tài sản độc lập với cá nhân, pháp nhân khác và tự chịu trách nhiệm bằng tài sản của mình;d) Nhân danh mình tham gia quan hệ pháp luật một cách độc lập.2. Mọi cá nhân, pháp nhân đều có quyền thành lập pháp nhân, trừ trường hợp luật có quy định khác.
Như vậy, chi nhánh không có tư cách pháp nhân mà chỉ là đơn vị phụ thuộc của pháp nhân. Và có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của pháp nhân.
Cơ sở pháp lý:– Điều 74 Bộ luật Dân sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017;– khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp năm 2020.
Lợi thế của việc thành lập chi nhánh công ty?
- Chi nhánh có khả năng triển khai hoạt động kinh doanh một cách tự chủ.
- Chi nhánh được quyền có dấu mộc riêng và ký kết các hợp đồng kinh doanh.
- Có tư cách là một đơn vị độc lập trong việc báo cáo thuế và nộp thuế doanh nghiệp.
- Công ty có cơ hội tiếp cận với khách hàng và đối tác thuận tiện và dễ dàng hơn khi mở rộng thêm chi nhánh ở những khu vực địa lý khác nhau. Nhờ đó, việc giao dịch và ký kết hợp đồng diễn ra hiệu quả hơn.
- Việc thành lập chi nhánh là nhu cầu thiết yếu và cơ hội phát triển của doanh nghiệp.
Điều kiện thành lập ?
- Có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được cấp theo quy định.
- Có người đứng đầu chi nhánh không thuộc đối tượng bị cấm theo luật doanh nghiệp.
- Có trụ sở chi nhánh thuộc quyền sử dụng hợp pháp của doanh nghiệp: Không được đăng ký trụ sở Chi nhánh tại Chung cư hoặc Nhà tập thể quy định tại Luật Nhà ở và các văn bản pháp luật hướng dẫn thi hành.
- Đặt tên cho Chi nhánh công ty: Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu. Đồng thời, phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh”. Tên Chi nhánh công ty phải được gắn tại trụ sở chính của Chi nhánh.
Cơ sở pháp lý: Luật Doanh nghiệp năm 2020.
Cách đặt tên khi đăng ký thành lập chi nhánh?
1. Tên chi nhánh phải được viết bằng:
– Các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt;
– Các chữ cái F, J, Z, W;
– Chữ số;
– Và các ký hiệu.
2. Tên chi nhánh phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh”.
3. Tên chi nhánh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chi nhánh. Tên chi nhánh được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do chi nhánh phát hành.
Cơ sở pháp lý: Điều 40 Luật Doanh nghiệp năm 2020.
Có thể đăng ký thành lập nhiều chi nhánh công ty không?
Doanh nghiệp có quyền thành lập chi nhánh ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánhtại một địa phương theo địa giới đơn vị hành chính.
Cơ sở pháp lý: khoản 1 Điều 45 Luật Doanh nghiệp năm 2020.
Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty
Hồ sơ bao gồm:
- Thông báo thành lập chi nhánh (do người đại diện theo pháp luật ký).
- Quyết định bằng văn bản về việc thành lập chi nhánh: Của chủ sở hữu công ty TNHH một thành viên. Hội đồng thành viên công ty TNHH hai thành viên trở lên. Đại hội đồng cổ đông công ty cổ phần. Quyết định của thành viên công ty hợp danh).
- Biên bản họp về việc thành lập chi nhánh (doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH một thành viên không cần có loại biên bản này).
- Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh.
- Giấy tờ cá nhân chứng thực của người đứng đầu chi nhánh:
- Cá nhân có quốc tịch Việt Nam: Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu;
- Cá nhân có quốc tịch nước ngoài: Giấy đăng ký tạm trú do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp, Giấy phép lao động và Hộ chiếu;
- Văn bản ủy quyền cho Brandsvip.
- Đối với một số ngành nghề do pháp luật quy định, bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của người đứng đầu chi nhánh (hoặc của cá nhân khác thuộc chi nhánh) sẽ được yêu cầu.
Cơ sở pháp lý:– khoản 2 Điều 45 Luật Doanh nghiệp năm 2020;– khoản 1 Điều 31 Nghị định 01/2021/NĐ-CP.
Trình tự và cách thức đăng ký
Trình tự đăng ký
- Bước 1: Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo quy định.
- Bước 2: Doanh nghiệp đến nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh
- Bước 3: Phòng Đăng ký kinh doanh kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và giải quyết hồ sơ của doanh nghiệp.
- Bước 4: Căn cứ theo ngày hẹn trên giấy Biên nhận, doanh nghiệp đến Phòng Đăng ký kinh doanh để nhận kết quả giải quyết hồ sơ.
Cách thức đăng ký:
- Trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh.
- Thông qua Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia theo địa chỉ www.dangkykinhdoanh.gov.vn
Các trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh công ty
Chi nhánh công ty bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh công ty trong các trường hợp sau:
– Nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh công ty là giả mạo;
– Chi nhánh công ty ngừng hoạt động 01 năm mà không thông báo với Phòng Đăng ký kinh doanh và Cơ quan thuế;
– Theo quyết định của Tòa án, đề nghị của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của luật.
Cơ sở pháp lý: khoản 1 Điều 77 Nghị định 01/2021/NĐ-CP.
Dịch vụ thành lập chi nhánh công ty của Brandsvip
– Tư vấn pháp luật về doanh nghiệp.
– Soạn hồ sơ đăng ký.
– Thực hiện những thủ tục hành chính tại các cơ quan chức năng.
– Giúp doanh nghiệp không tốn thời gian đi lại nhiều lần.
– Đội ngũ nhân viên nhiệt tình, chuyên môn cao tạo ra chất lượng phục vụ tốt
– Mức chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
– Nhanh chóng – trọn gói – uy tín – chuyên nghiệp và thực hiện cho tất cả các loại hình như:
+Thành lập chi nhánh công ty cổ phần
+Thành lập chi nhánh công ty hợp danh.
+Thành lập chi nhánh doanh nghiệp tư nhân.
+Thành lập lập chi nhánh công ty TNHH 1 thành viên.
+Thành lập chi nhánh công ty TNHH 2 thành viên.