MỤC LỤC
- 1 Văn phòng đại diện là gì?
- 2 Đặc điểm của văn phòng đại diện tại Tư Nghĩa
- 3 Ưu nhược điểm khi thành lập văn phòng đại diện Tư Nghĩa
- 4 Quy trình, thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Tư Nghĩa
- 5 Đặt tên văn phòng đại diện tại Tư Nghĩa
- 6 Địa điểm thành lập văn phòng đại diện tại Tư Nghĩa
- 7 Lệ phí nhà nước khi thực hiện thủ tục thành lập văn phòng đại diện như thế nào?
- 8 Dịch vụ tư vấn thành lập văn phòng đại diện của Brandsvip
Thành lập văn phòng đại diện hiện nay được chủ Doanh nghiệp hết sức quan tâm bởi Văn phòng đại diện là nơi giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng và đối tác. Việc thành lập văn phòng đại diện thường tốn nhiều thời gian, công sức nếu chủ doanh nghiệp không am hiểu các quy định của pháp luật. Nhằm hổ trợ quý khách hàng, Brandsvip chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn thành lập văn phòng đại diện tại Tư Nghĩa, hãy liên hệ chúng tôi để được tư vấn và báo giá.
Cơ sở pháp lý
Luật Doanh nghiệp 2020
Thông tư số 47/2019/TT-BTC
Văn phòng đại diện là gì?
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020
Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.
Đặc điểm của văn phòng đại diện tại Tư Nghĩa
- Có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động riêng và con dấu riêng;
- Văn phòng đại diện không có tư cách pháp nhân;
- Không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp, chỉ có chức năng đại diện theo ủy quyền của Công ty;
- Không phát sinh nghĩa vụ thuế độc lập, vì văn phòng đại diện phụ thuộc vào doanh nghiệp;
- Không giới hạn số lượng văn phòng đại diện trong và ngoài nước.
Ưu nhược điểm khi thành lập văn phòng đại diện Tư Nghĩa
Ưu điểm
- Không cần phải nộp thuế môn bài, giảm điều kiện pháp lý và kế toán phức tạp.
- Không cần thuê hoặc mua sở hữu bất động sản, văn phòng và các trang thiết bị đắt tiền.
- Thuận lợi cho việc quảng bá sản phẩm, tiếp thị và duy trì mối quan hệ với khách hàng tại một vị trí gần gũi hơn.
Nhược điểm
- Văn phòng đại diện không thể ký kết hợp đồng và thực hiện mua bán trực tiếp.
- Khách hàng có thể nhầm lẫn và kỳ vọng rằng văn phòng đại diện có đầy đủ chức năng của một chi nhánh hoặc công ty con.
- Cần theo dõi và tuân thủ các quy định pháp lý liên quan đến văn phòng đại diện để tránh vi phạm.
Quy trình, thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Tư Nghĩa
Để hoàn thiện thủ tục mở văn phòng đại diện, các bạn thực hiện theo trình tự như sau:
Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ thông tin, hồ sơ theo quy định tại Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020
- Thông báo thành văn phòng đại diện;
- Bản sao quyết định thành lập và bản sao biên bản họp về việc thành lập văn phòng đại diện của doanh nghiệp;
- Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu văn phòng đại diện.
Bước 2: Nộp hồ sơ tại phòng đăng ký kinh doanh của Sở KH&ĐT nơi văn phòng đại diện đặt trụ sở hoặc nộp trực tuyến
- Khi nộp hồ sơ, các bạn nộp luôn lệ phí công bố để công bố thông tin văn phòng đại diện trên Cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia.
Bước 3: Nhận kết quả.
- Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở KH&ĐT sẽ phản hồi kết quả.
- Nếu hồ sơ hợp lệ thì Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện;
- Nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở KH&ĐT sẽ ra thông báo về việc sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.
- Bạn cần chỉnh sửa, bổ sung và nộp lại theo các bước như trên.
Bước 4: Khắc dấu cho văn phòng đại diện (nếu có)
- Việc khắc dấu không bắt buộc.
- Tuy nhiên, để thuận tiện cho việc ký các hồ sơ, giấy tờ phục vụ hoạt động của văn phòng đại diện nên khắc con dấu của văn phòng đại diện.
Đặt tên văn phòng đại diện tại Tư Nghĩa
Tên văn phòng đại diện phải tuân theo quy định đặt tên tại Điều 40 Luật Doanh nghiệp 2020. Cụ thể:
- Tên văn phòng đại diện phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm cụm từ “văn phòng đại diện”;
- Phần tên riêng trong tên văn phòng đại diện không được sử dụng cụm từ “công ty” hoặc cụm từ “doanh nghiệp”;
- Tên văn phòng đại diện được viết theo bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, các ký hiệu và chữ số;
- Ngoài tên tiếng Việt, văn phòng đại diện có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài hoặc tên viết tắt.
Địa điểm thành lập văn phòng đại diện tại Tư Nghĩa
Địa chỉ đăng ký thành lập văn phòng đại diện trên lãnh thổ Việt Nam phải có đầy đủ các đơn vị hành chính sau:
- Số nhà, ngách, hẻm, ngõ, đường phố/tổ/xóm/ấp/thôn
- Xã/phường/thị trấn
- Quận/huyện/thị xã/thành phố thuộc tỉnh
- Tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương
Ngoài ra, địa chỉ đặt văn phòng đại diện công ty không được là nhà tập thể, nhà chung cư (tương tự như trụ sở của công ty).
Lệ phí nhà nước khi thực hiện thủ tục thành lập văn phòng đại diện như thế nào?
Theo quy định tại Thông tư số 47/2019/TT-BTC:
- 50.000 đồng/lần đối với hồ sơ nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh.
- Miễn lệ phí đối với hồ sơ đăng ký qua mạng điện tử, phí công bố 100.000 đồng.
Dịch vụ tư vấn thành lập văn phòng đại diện của Brandsvip
- Tư vấn quy định pháp luật về văn phòng đại diện
- Tư vấn thủ tục thành lập văn phòng đại diện
- Cung cấp mẫu biểu và các hồ sơ mẫu có liên quan đến văn phòng đại diện của công ty
- Soạn hồ sơ thành lập văn phòng đại diện
- Đại diện khách hàng nộp tại cơ quan có thẩm quyền
- Tư vấn các thủ tục sau thành lập văn phòng đại diện