MỤC LỤC
- 1 Văn phòng đại diện là gì?
- 2 Chức năng của văn phòng đại diện tại Bình Sơn
- 3 Ưu nhược điểm khi thành lập văn phòng đại diện tại Bình Sơn
- 4 Thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Bình Sơn
- 5 Tên của văn phòng đại diện tại Bình Sơn
- 6 Địa điểm thành lập văn phòng đại diện tại Bình Sơn
- 7 Người đứng đầu của văn phòng đại diện tại Bình Sơn
- 8 Lợi ích lựa chọn dịch vụ tư vấn thành lập văn phòng đại diện tại Brandsvip
Hiện nay, việc doanh nghiệp thành lập văn phòng đại diện ngày càng nhiều và phổ biến. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa nắm được các quy định liên quan đến vấn đề này. Hãy tham khảo qua bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về vấn đề này, nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào, hãy liên hệ Brandsvip, đơn vị chuyên tư vấn thành lập văn phòng đại diện tại Bình Sơn, hãy liên hệ chúng tôi để được tư vấn chi tiết.
Cơ sở pháp lý
- Luật Doanh nghiệp 2020
- Nghị định số 01/2021/NĐ-CP
Văn phòng đại diện là gì?
Khoản 2 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định:
Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.
Chức năng của văn phòng đại diện tại Bình Sơn
- Hỗ trợ công việc kinh doanh của doanh nghiệp: Thực hiện nghiên cứu; khảo sát thị trường…;
- Giúp doanh nghiệp tiếp cận đối tác mới, thị trường mới, khách hàng mới;
- Quảng bá thương hiệu;
- Đánh dấu sự góp mặt của doanh nghiệp tại thị trường mới;
- Các cuộc khảo sát thị trường do văn phòng đại diện tiến hành góp phần phát hiện hành vi gian lận, cạnh tranh kém lành mạnh;
- Thúc đẩy công việc kinh doanh, kết nối với đối tác, khách hàng.
Ưu nhược điểm khi thành lập văn phòng đại diện tại Bình Sơn
Ưu điểm của văn phòng đại diện
- Không phát sinh các thủ tục liên quan đến báo cáo thuế cũng như không phải nộp thuế môn bài;
- Doanh nghiệp có thể thành lập văn phòng đại điện cùng tỉnh thành phố hoặc khác tỉnh thành phố đều được;
- Doanh nghiệp có thể thành lập văn phòng đại diện tại nước ngoài.
Nhược điểm của văn phòng đại diện
- Không phát sinh được việc kinh doanh tại văn phòng đại diện;
- Khi thay đổi trụ sở văn phòng đại diện sang quận khác vẫn phải thực hiện xác nhận nghĩa vụ thuế tại Chi cục thuế nơi có địa chỉ cũ.
Thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Bình Sơn
Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 45, hồ sơ gồm:
- Thông báo thành văn phòng đại diện;
- Bản sao quyết định thành lập và bản sao biên bản họp về việc thành lập văn phòng đại diện của doanh nghiệp;
- Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu văn phòng đại diện.
Bước 2: Soạn thảo hồ sơ và ký hồ sơ thành lập văn phòng đại diện
Thông báo thành lập văn phòng đại diện phải có các nội dung sau:
- Tên, mã số doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp thành lập văn phòng đại diện
- Tên, địa chỉ văn phòng đại diện
- Ngành, nghề kinh doanh của văn phòng đại diện
- Họ và tên, chức danh của người đứng đầu văn phòng đại diện
- Người đứng đầu văn phòng đại diện phải có đủ năng lực hành vi dân sự đầy đủ và không thuộc đối tượng bị cấm thành lập và quản lý doanh nghiệp theo quy định của pháp luật
Bước 3: Nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở KH&ĐT tỉnh/thành phố nơi văn phòng đại diện đặt trụ sở.
Bạn có thể lựa chọn 1 trong 3 cách nộp sau:
- Cách 1: Nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở KH&ĐT;
- Cách 2: Nộp qua dịch vụ bưu chính Việt Nam;
- Cách 3: Nộp online trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Bước 4: Chờ nhận giấy phép văn phòng đại diện.
Trong vòng 3 ngày làm việc, Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở KH&ĐT sẽ xét duyệt hồ sơ và phản hồi kết quả
Nếu hồ sơ hợp lệ: Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện
Nếu hồ sơ chưa hợp lệ: Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở KH&ĐT sẽ ra thông báo về việc sửa đổi, bổ sung hồ sơ
Sau khi chỉnh sửa, bổ sung, bạn tiến hành nộp lại hồ sơ
Tên của văn phòng đại diện tại Bình Sơn
Theo quy định tại Điều 40 Luật Doanh nghiệp năm 2020 và Điều 20 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, tên của văn phòng đại diện được quy định như sau:
Tên văn phòng đại diện phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.
Tên văn phòng đại diện phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Văn phòng đại diện”.
Ngoài tên bằng tiếng Việt, văn phòng đại diện của doanh nghiệp có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt.Tên bằng tiếng nước ngoài là tên được dịch từ tên tiếng Việt sang một trong những tiếng nước ngoài hệ chữ La-tinh. Tên viết tắt được viết tắt từ tên tiếng Việt hoặc tên bằng tiếng nước ngoài.
Phần tên riêng trong tên văn phòng đại diện của doanh nghiệp không được sử dụng cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp”.
Tên văn phòng đại diện phải được viết hoặc gắn tại trụ sở văn phòng đại diện.
Địa điểm thành lập văn phòng đại diện tại Bình Sơn
Địa chỉ đăng ký thành lập văn phòng đại diện trên lãnh thổ Việt Nam phải có đầy đủ các đơn vị hành chính sau:
- Số nhà, ngách, hẻm, ngõ, đường phố/tổ/xóm/ấp/thôn
- Xã/phường/thị trấn
- Quận/huyện/thị xã/thành phố thuộc tỉnh
- Tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương
Ngoài ra, địa chỉ đặt văn phòng đại diện công ty không được là nhà tập thể, nhà chung cư (tương tự như trụ sở của công ty).
Người đứng đầu của văn phòng đại diện tại Bình Sơn
Người đứng đầu văn phòng đại diện là cá nhân có đầy đủ năng lực hành vi dân sự được Doanh nghiệp bổ nhiệm, có thể là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoặc người khác.
Lợi ích lựa chọn dịch vụ tư vấn thành lập văn phòng đại diện tại Brandsvip
- Tư vấn quy trình thủ tục thành lập Văn phòng đại diện công ty;
- Tư vấn điền thông tin mẫu quyết định thành lập văn phòng đại diện và mẫu hỗ trợ thành lập văn phòng đại diện;
- Hướng dẫn soạn thảo, hồ sơ, các thủ tục cần thiết sau khi thành lập Văn phòng đại diện;
- Nhận ủy quyền và thay khách hàng làm thủ tục đăng ký thành lập văn phòng đại diện;
- Hỗ trợ thành lập doanh nghiệp trọn gói với tất cả các loại hình công ty;
- Nhận kết quả và bàn giao cho khách hàng;
- Ưu đãi cho khách hàng dịch vụ tiếp theo.