MỤC LỤC
Các sản phẩm đặc sản mang tính vùng miền thường có tính độc đáo riêng, không đụng hàng nên thường thu hút nhiều khách hàng từ các vùng miền khác nhau. Nhằm khai thác tối đa những giá trị này, chương trình OCOP từ khi được đưa vào triển khai đã giúp người dân trên khắp miền quê Việt Nam xây dựng thương hiệu, tạo công ăn việc làm cho người dân nông thôn. Vậy OCOP là gì? tham gia như thế nào? hãy liên hệ Brandsvip – đơn vị chuyên tư vấn tham gia chương trình OCOP tại Khánh Hòa và các tỉnh thành trên cả nước sẽ hỗ trợ bạn.
Cơ sở pháp lý
- Quyết định số 148/QĐ-TTg
Chương trình OCOP là gì?
Chương trình OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trọng tâm của chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện
Bộ tiêu chí đánh giá sản phẩm OCOP tại Khánh Hòa
Theo quy định tại Quyết định số 148/QĐ-TTg Bộ tiêu chí của sản phẩm gồm 03 phần:
- Phần A: Các tiêu chí đánh giá về sản phẩm và sức mạnh cộng đồng (40 điểm), gồm: Tổ chức sản xuất; phát triển sản phẩm; sức mạnh cộng đồng.
- Phần B: Các tiêu chí đánh giá về khả năng tiếp thị (25 điểm), gồm: Tiếp thị; câu chuyện về sản phẩm.
- Phần C: Các tiêu chí đánh giá về chất lượng sản phẩm (35 điểm), gồm: Chỉ tiêu cảm quan, dinh dưỡng, tính độc đáo của sản phẩm; tiêu chuẩn sản phẩm; khả năng xuất khẩu, phân phối tại thị trường quốc tế.
Các nhóm sản phẩm OCOP tại Khánh Hòa
- Nông sản, thủy sản tươi sống: các loại rau, củ, quả, hạt tươi; các loại thịt động vật/gia cầm, thủy hải sản, trứng, sữa tươi;…
- Nông sản, thủy sản sơ chế: gạo, ngũ cốc, hạt đã qua sơ chế, trà tươi…
- Nông sản, thủy sản chế biến: trà, cà phê, ca cao,…
- Các thực phẩm khác: gia vị, đồ ăn nhanh
- Đồ uống có cồn: rượu, đồ uống có cồn khác
- Đồ uống không có cồn: nước thiên nhiên, nước khoáng, nước uống tinh khiết, đồ uống không có cồn khác
- Thực phẩm chức năng, chế phẩm thuốc đông y/tây y
- Mỹ phẩm từ dược liệu
- Trang thiết bị, dụng cụ y tế
- Thảo dược khác
- Thủ công mỹ nghệ trang trí
- Thủ công mỹ nghệ gia dụng
- Vải, sản phẩm may mặc
- Hoa
- Cây cảnh
- Động vật cảnh
- Dịch vụ du lịch cộng đồng
- Dịch vụ du lịch sinh thái
- Điểm du lịch địa phương
Hồ sơ tham gia chương trình OCOP tại Khánh Hòa
- Phiếu đăng ký đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP (mẫu biểu số 1).
- Báo cáo của chủ thể đánh giá về sản phẩm theo Bộ tiêu chí (mẫu biểu số 2).
- Báo cáo đánh giá của UBND cấp xã về một số tiêu chí
- Hồ sơ sản phẩm.
- Công văn gửi UBND cấp tỉnh đề nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.
- Tài liệu họp Hội đồng cấp huyện: Báo cáo thẩm định của Tổ tư vấn; Biên bản đánh giá của Hội đồng cấp huyện; Quyết định phê duyệt kết quả chấm điểm.
- Hồ sơ sản phẩm.
- Công văn gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.
- Tài liệu họp Hội đồng cấp tỉnh, bao gồm: Báo cáo thẩm định của Tổ tư vấn; Biên bản đánh giá của Hội đồng cấp tỉnh; Quyết định phê duyệt kết quả chấm điểm.
- Hồ sơ sản phẩm.
- Các văn bản xác nhận kiểm tra, kiểm nghiệm bổ sung của cấp tỉnh (nếu có).
Phân hạng sản phẩm OCOP tại Khánh Hòa
- Hạng 5 sao(90-100 điểm): sản phẩm đặc trưng có tiêu chuẩn chất lượng cao, đạt điều kiện để xuất khẩu
- Hạng 4 sao (70-90 điểm): sản phẩm đặc trưng, đảm bảo yêu cầu chất lượng, có khả năng tiếp cận thị trường tốt, tiềm năng nâng cấp lên sản phẩm 5 sao
- Hạng 3 sao (50-70 điểm): sản phẩm đặc thù, có lượng tiêu thụ ổn định, tiềm năng nâng cấp lên sản phẩm 4 sao
- Hạng 2 sao (30-50 điểm): sản phẩm đang bắt đầu hình thành chất lượng cụ thể, có tiềm năng nâng cấp lên sản phẩm 3 sao
- Hạng 1 sao (1-30 điểm): sản phẩm sơ khai, chưa được đưa vào tiêu thụ rộng rãi, có tiềm năng nâng cấp lên sản phẩm 2 sao
Các sản phẩm tiềm năng 3 sao ở cấp huyện sẽ được đi tiếp lên chấm cấp tỉnh. Tại hội đồng đánh giá cấp tỉnh, các sản phẩm đạt từ 4 đến 5 sao sẽ được đăng ký dự thi cấp quốc gia.
Lợi ích khi tham gia chương trình OCOP tại Khánh Hòa
Lợi ích đối với doanh nghiệp
- Giúp doanh nghiệp nâng cao thương hiệu, quảng bá sản phẩm rộng rãi;
- thuận lợi tiếp cận hệ thống phân phối trong nước cũng như đẩy mạnh xuất khẩu ra quốc tế;
- Thu hút người tiêu dùng thêm tin tưởng, gia tăng doanh số, mang về lợi nhuận cho doanh nghiệp;
- Doanh nghiệp có cơ hội thu hút đầu tư, mở rộng sản xuất;
- Là động lực để doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm.
Lợi ích đối với người tiêu dùng
- Giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận, sử dụng sản phẩm thông qua các chương trình quảng bá sản phẩm OCOP;
- Sản phẩm OCOP được đánh giá kỹ lưỡng, chuyên nghiệp, đảm bảo chất lượng trước khi tới tay người tiêu dùng;
- Giá cả phải chăng, tương xứng với chất lượng sản phẩm;
- Góp phần chung tay bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống.