Hướng dẫn thuyết trình về sản phẩm OCOP

HƯỚNG DẪN THUYẾT TRÌNH VỀ SẢN PHẨM OCOP

Để hội đồng đánh giá hiểu rõ hơn về sản phẩm của mình, các chủ thể sẽ thuyết trình về sản phẩm OCOP dự thi. Đồng thời qua đó, chủ thể có thể nêu lên tâm huyết của mình đối với sản phẩm. Và có thể giới thiệu cho hội đồng đánh giá rõ hơn về nét đặc trưng sản phẩm của mình. Vậy thuyết trình như thế nào để lôi cuốn người nghe? Và cần thuyết trình những nội dung chính nào? Hy vọng bài viết sau đây của Brandsvip sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

HƯỚNG DẪN THUYẾT TRÌNH VỀ SẢN PHẨM OCOP
HƯỚNG DẪN THUYẾT TRÌNH VỀ SẢN PHẨM OCOP

Thuyết trình là gì?

Thuyết trình là trình bày bằng lời trước nhiều người nghe về một vấn đề nào đó. Nhằm cung cấp thông tin hoặc thuyết phục, gây ảnh hưởng đến người nghe.

Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết trình về sản phẩm OCOP?

  • Giúp mỗi người trở nên tự tin và lưu loát hơn trong việc truyền tải ý tưởng, nhờ đó người nghe có thể dễ dàng tiếp thu, hiểu và tạo ra sự tương tác tích cực. 
  • Tạo ấn tượng tốt với hội đồng đánh giá, từ đó có thể ảnh hưởng tốt đến kết quả sản phẩm.
  • Mang lại lợi thế cạnh tranh cho ứng viên, gây ấn tượng với nhà hội đồng đánh giá về sản phẩm.
  • Xây dựng được phong cách riêng của bản thân, tạo dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân, giúp mỗi cá nhân trở nên nổi bật và dễ thu hút hơn.
  • Kết nối được nhiều mối quan hệ có giá trị, bởi sự độc đáo, lưu loát trong việc trình bày một vấn đề khiến một người được tin tưởng và nhận được nhiều kết nối từ những người xung quanh hơn.

Các kỹ năng thuyết trình về sản phẩm OCOP?

1. Kỹ năng kết nối với khán giả

Kỹ năng kết nối với khán giả được thể hiện qua cách nắm vững nội dung, tìm hiểu về khán giả, bắt đầu bằng câu chuyện hoặc câu hỏi, liên quan đến kinh nghiệm của khán giả, sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu, tương tác hay giao tiếp hai chiều, biểu đạt cảm xúc, thể hiện sự tận tâm, niềm đam mê, tạo ra kết luận sâu sắc, lắng nghe và phản hồi,…

2. Kỹ năng kiểm soát giọng nói

Để làm cho bài thuyết trình của bạn thú vị, ấn tượng, bạn cần biết cách điều chỉnh giọng nói của mình để tạo sự linh hoạt và sự chú ý của khán giả. Ví dụ hãy để ý đến biểu cảm, biến đổi giọng nói, giữ liên lạc hợp lý với khán giả, giữ đều đặn…

3. Kỹ năng chuẩn bị bài thuyết trình

 Đây là một số kỹ năng quan trọng để bạn chuẩn bị một bài thuyết trình tốt: xác định mục tiêu thuyết trình, nắm vững nội dung, xây dựng cấu trúc logic, chọn và sắp xếp slide, sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu, luyện tập trước,… Bạn nên đầu tư thời gian vào bài diễn thuyết của mình.

4. Kỹ năng kiểm soát căng thẳng và nỗi sợ

Kiểm soát căng thẳng, nỗi sợ trong kỹ năng thuyết trình là một phần quan trọng để đảm bảo bạn có thể trình bày một cách tự tin và hiệu quả. Để kiểm soát nỗi sợ tốt, hãy bắt đầu bằng việc chuẩn bị kỹ lưỡng. Kiểm tra xem các công cụ, thiết bị hỗ trợ nghe nhìn đã chuẩn bị sẵn sàng chưa. Điều này sẽ giúp bạn có thời gian tập trung chuẩn bị cho bản thân trước khi bắt đầu thuyết trình.

5. Kỹ năng quan sát

Thuyết trình là giao tiếp ới khán giả. Khi giao tiếp phải hiểu được diễn biến tâm lý của người nghe, vì thế trong thuyết trình cũng vậy. Trong khi thực hiện bài thuyết trình việc nắm bắt tâm lý khán giả là một điều cực kỳ quan trọng để một bài thuyết trình thành công.

6. Kỹ năng xử lý và trả lời câu hỏi

Kỹ năng xử lý và trả lời câu hỏi là một phần quan trọng trong kỹ năng thuyết trình. Khi bạn đang thuyết trình, khả năng tương tác, trả lời câu hỏi từ khán giả có thể làm tăng tính tương tác, thuyết phục của bài thuyết trình.

7. Kỹ năng sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Kỹ năng sử dụng ngôn ngữ cơ thể là một yếu tố quan trọng trong kỹ năng thuyết trình hiệu quả. Ngôn ngữ cơ thể bao gồm các cử chỉ, biểu cảm khuôn mặt, tư thế cơ thể, ánh mắt để truyền đạt thông điệp và tương tác với khán giả.

Các lỗi thường gặp khi thuyết trình về sản phẩm OCOP?

  • Đọc trước đám đông;
  • Không xây dựng cấu trúc bày thuyết trình rõ ràng;
  • Không sử dụng ngôn ngữ cơ thể;
  • Sử dụng ngôn ngữ khó hiểu;
  • Thiếu sự chuẩn bị.

Các nội dung chính thuyết trình sản phẩm OCOP?

Tùy theo yêu cầu của hội đồng đánh giá, nội dung thuyết trình có thể thay đổi. Tuy nhiên, phải đảm bảo một số nội dung chính sau:

1. Giới thiệu cơ bản về chủ thể

Ví dụ về giới thiệu về chủ thể Brandsvip tư vấn
Ví dụ về giới thiệu về chủ thể Brandsvip tư vấn

2. Câu chuyện sản phẩm và nét đặc trưng của sản phẩm

Ví dụ về câu chuyện sản phẩm và nét đặc trưng của sản phẩm Brandsvip tư vấn
Ví dụ về câu chuyện sản phẩm và nét đặc trưng của sản phẩm Brandsvip tư vấn

3. Nguồn nguyên liệu

Nguồn nguyên liệu
Ví dụ nguồn nguyên liệu Brandsvip tư vấn

4. Nguồn lao động

Nguồn lao động
Ví dụ nguồn lao động Brandsvip tư vấn

5. Quy trình sản xuất

Quy trình sản xuất
Ví dụ quy trình sản xuất Brandsvip tư vấn

6. Thị trường và hoạt động quảng bá sản phẩm,…

Hy vọng bài viết trên của Brandsvip- Đơn vị chuyên tư vấn về hồ sơ sản phẩm OCOP, sẽ hữu ích đến quý vị. Nếu quý vị có thắc mắc hãy liên hiệ ngay đến Brandsvip để được tư vấn và hỗ trợ.

Contact Me on Zalo