MỤC LỤC
- 1 Chương trình OCOP là gì ?
- 2 Sản phẩm tham gia chương trình OCOP
- 3 Đánh giá, phân hạn sản phẩm OCOP
- 4 Quy trình đánh giá sản phẩm OCOP
- 5 Tại sao sản phẩm chứng nhận Ocop lại được quan tâm
- 6 Một số sản phẩm đạt 4 sao và tiềm năng đạt 4 sao được Brandsvip tư vấn
- 7 Lợi ích khách hàng nhận được khi sử dụng dịch vụ tại Brandsvip
Trong giai đoạn hiện nay, nhà nước luôn có các chính sách nhằm thúc đẩy kinh tế nông thôn, bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống. Một trong số đó có thể kể đến chương trình OCOP. Nếu như trước đây, người tiêu dùng chỉ biết đến ít thương hiệu sản phẩm của địa phương thì giờ đây, thông qua chương trình OCOP, nhiều nông sản ở các vùng miền, địa phương trong tỉnh đã được nhiều người biết đến, ưa chuộng và tin dùng. Nhằm hổ trợ và phát huy các giá trị tốt đẹp này, Brandsvip chuyên tư vấn hồ sơ tham gia OCOP, hãy liên hệ với chúng tôi để biết thêm chi tiết.
Chương trình OCOP là gì ?
Chương trình OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Trọng tâm của chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện.
Sản phẩm tham gia chương trình OCOP
Sản phẩm hàng hóa và sản phẩm dịch vụ có nguồn gốc từ địa phương, đặc biệt là đặc sản vùng, miền, trên cơ sở khai thác lợi thế so sánh về điều kiện sinh thái, văn hóa, nguồn gen, tri thức và công nghệ địa phương. Bao gồm sản phẩm, dịch vụ theo 06 nhóm:
Thực phẩm;
Đồ uống;
Dược liệu và sản phẩm từ dược liệu;
Hàng thủ công mỹ nghệ;
Sinh vật cảnh;
Dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch.
Tùy theo điều kiện, tiềm năng và lợi ích mà các địa phương lựa chọn sản phẩm mang tính đặc trưng của địa phương để ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP, vừa để phát triển kinh tế vừa để quảng bá, sáng tạo niềm tự hào của cộng đồng.
Đánh giá, phân hạn sản phẩm OCOP
Đánh giá sản phẩm OCOP
Bộ Tiêu chí OCOP sẽ được điều chỉnh phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của đất nước và từng thời kỳ. Hiện tại theo Quyết định 1148/QĐ-TTg được chia 3 phần như sau:
– Phần A: Các tiêu chí đánh giá về sản phẩm và sức mạnh cộng đồng (35 điểm), gồm: Tổ chức sản xuất; phát triển sản phẩm; sức mạnh cộng đồng.
– Phần B: Các tiêu chí đánh giá về khả năng tiếp thị (25 điểm), gồm: Tiếp thị; câu chuyện về sản phẩm.
– Phần C: Các tiêu chí đánh giá về chất lượng sản phẩm (40 điểm), gồm: Chỉ tiêu cảm quan, dinh dưỡng, tính độc đáo của sản phẩm; tiêu chuẩn sản phẩm; khả năng xuất khẩu, phân phối tại thị trường quốc tế.
Phân hạn sản phẩm OCOP
Theo quy định tại khoản 2 điều 1 quyết định 148/QĐ-TTg, tổng điểm đánh giá cho mỗi sản phẩm tối đa là 100 điểm và được phân thành 05 hạng:
Hạng 5 sao: Tổng điểm trung bình đạt từ 90 đến 100 điểm, là sản phẩm đặc trưng, tiêu chuẩn chất lượng cao và hội tụ điều kiện để xuất khẩu.
Hạng 4 sao: Tổng điểm trung bình đạt từ 70 đến dưới 90 điểm, là sản phẩm đặc trưng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng và tiếp cận thị trường tốt, có tiềm năng nâng cấp lên hạng 5 sao.
Hạng 3 sao: Tổng điểm trung bình đạt từ 50 đến dưới 70 điểm, là sản phẩm có đặc thù, được quản lý và thương mại ổn định, có thể nâng cấp lên hạng 4 sao.
Hạng 2 sao: Tổng điểm trung bình đạt từ 30 đến dưới 50 điểm, sản phẩm được sản xuất, bước đầu hình thành chất lượng cụ thể, có thể tiếp tục nâng cấp để nâng lên hạng 3 sao.
Hạng 1 sao: Tổng điểm trung bình đạt dưới 30 điểm, là sản phẩm sơ khai, chưa được hình thành trong thương mại, có thể nâng cấp lên hạng 2 sao.
Quy trình đánh giá sản phẩm OCOP
- Công tác giám định cấp huyện;
- Đánh giá cấp tỉnh;
- Công tác đánh giá ở cấp trung ương;
Ở mỗi cấp lãnh đạo sẽ thành lập hội đồng đánh giá gồm các cán bộ, bộ phận liên quan và mức độ đánh giá sẽ tăng dần, đảm bảo các tiêu chí cùng với yêu cầu khắt khe đối với từng sản phẩm.
Tại sao sản phẩm chứng nhận Ocop lại được quan tâm
- Sản phẩm OCOP được đánh giá thận trọng, chuyên nghiệp;
- Những ngôi sao đánh giá của một sản phẩm trải qua nhiều cơ quan thẩm định với các bộ phận chuyên môn. Sản phẩm đạt từ 4 sao đều có các giấy chứng nhận quan trọng như VietGAP, Iso…
- Sản phẩm OCOP được đầu tư, chú trọng về nhiều mặt
- Một sản phẩm được tin dùng bởi số sao thể hiện sự đầu tư, chú trọng từ nguyên liệu đầu vào, chế biến cho tới đầu ra.
Một số sản phẩm đạt 4 sao và tiềm năng đạt 4 sao được Brandsvip tư vấn
Trong những năm qua, Brandsvip đã tiến hành tư vấn cho rất nhiều sản phẩm ở nhiều địa phương khác nhau đạt từ 3 sao đến 4 sao. Đa số các sản phẩm sau khi nhận được chứng nhận sao từ chương trình OCOP đều đã có bước tiến về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì, đảm bảo điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm; được nhiều người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn và có phản hồi rất tích cực.Trong số đó có thể kể đến như:
- Gạo lứt Ấn Trà;
- Nấm linh chi Giang Phong;
- Nhang Quế Wekay;
- Khăn quàng cổ thổ cẩm Thị Sung;
- Cà vạt thổ cẩm Y Hòa;
- ….
Lợi ích khách hàng nhận được khi sử dụng dịch vụ tại Brandsvip
- Thời gian hoàn thành nhanh chóng;
- Dịch vụ chuyên nghiệp, tận tâm, chu đáo;
- Bảo mật thông tin, lưu giữ nội bộ;
- Ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ rõ ràng, đảm bảo quyền lợi;
- Đội ngũ nhân sự dày dặn kinh nghiệm;
- Được ủy quyền thực hiện các thủ tục liên quan;
- Tư vấn rõ ràng, cặn kẽ, tư vấn sau hoàn thành;
Brandsvip chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn ocop, hãy liên hệ với chúng tôi qua:
- Hotline: 096 330 5979
- Địa chỉ: Lô N1.8 – 27 Shophouse Mỹ An – KĐT An Phú Sinh – TP Quảng Ngãi