MỤC LỤC
- 1 Chi nhánh công ty là gì?
- 2 Quyền và nghĩa vụ của chi nhánh công ty tại Tư Nghĩa
- 3 Thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại Tư Nghĩa
- 4 Lưu ý đặc biệt khi đặt tên cho chi nhánh công ty tại Tư Nghĩa
- 5 Trường hợp bị thu hồi giấy phép thành lập chi nhánh công ty tại Tư Nghĩa
- 6 Dịch vụ tư vấn thành lập chi nhánh công ty của Brandsvip
Bên cạnh những vấn đề pháp lý liên quan đến thành lập doanh nghiệp thì các vấn đề pháp lý xoay quanh việc thành lập chi nhánh công ty cũng được rất nhiều chủ doanh nghiệp quan tâm. Vậy chi nhánh công ty là gì? Làm thế nào để việc thành lập đúng theo quy định của pháp luật, hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ chúng tôi, đơn vị chuyên tư vấn thành lập chi nhánh công ty tại Tư Nghĩa, chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn.
Cơ sở pháp lý
Luật Doanh nghiệp 2020
Nghị định 01/2021/ND-CP
Chi nhánh công ty là gì?
Theo khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020
Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
Quyền và nghĩa vụ của chi nhánh công ty tại Tư Nghĩa
Quyền của chi nhánh công ty
- Thuê trụ sở làm việc, thuê hoặc mua các vật dụng, phương tiện cần thiết để chi nhánh hoạt động tại một nơi khác trụ sở doanh nghiệp.
- Có thể tuyển dụng lao động là người Việt Nam hay người nước ngoài để làm việc miễn là tuân thủ theo quy định của pháp luật.
- Có thể mở tài khoản bằng đồng Việt Nam hay đồng ngoại tệ tại bất kỳ ngân hàng nào được phép hoạt động tại Việt Nam.
- Được quyền chuyển lợi nhuận ra nước ngoài theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
- Được sở hữu con dấu riêng mang tên chi nhánh công ty.
- Được phép thực hiện các hoạt động thương mại, mua bán hàng hóa khác phù hợp với giấy đăng ký kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật.
- Một số quyền khác theo quy định của pháp luật ban hành.
Nghĩa vụ của chi nhánh công ty
- Thực hiện đúng và đầy đủ chế độ kế toán theo đúng quy định của pháp luật.
- Báo cáo hoạt động sản xuất kinh doanh của chi nhánh theo đúng quy định của pháp luật.
- Thực hiện một số nghĩa vụ khác theo đúng quy định của pháp luật.
Thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại Tư Nghĩa
Bước 1: Soạn hồ sơ thành lập chi nhánh
Theo quy định tại khoản 1 Điều 31 Nghị định 01/2021/ND-CP
a) Thông báo thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;
b) Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện;
c) Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện.
Bước 2: Nộp hồ sơ thành lập chi nhánh công ty và lệ phí công bố thông tin
- Đăng ký trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện qua Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện.
- Đăng ký online qua Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia bằng chữ ký số công cộng hoặc tài khoản đăng ký kinh doanh.
- Căn cứ biểu phí, lệ phí ban hành kèm theo Thông tư 47/2019/TT-BTC, đăng ký cấp Giấy chứng nhận chi nhánh có mức phí là 50.000 đồng/lần.
- Đây cũng là mức phí nếu nộp hồ sơ qua bưu điện. Riêng đăng ký online thì không mất phí.
Bước 3: Phòng Đăng ký kinh doanh kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và giải quyết hồ sơ của doanh nghiệp
Bước 4: Nhận kết quả thành lập chi nhánh công ty
Căn cứ khoản 3 Điều 31 Nghị định 01/2021/NĐ-CP
- Thời gian giải quyết việc đăng ký thành lập chi nhánh là 03 ngày làm việc.
- Riêng thành lập chi nhánh ở nước ngoài thì thực hiện theo pháp luật của nước đó.
Lưu ý đặc biệt khi đặt tên cho chi nhánh công ty tại Tư Nghĩa
Theo quy định Điều 40, Luật doanh nghiệp 2020
Tên chi nhánh, tên của văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F,J,Z,W, chữ số và các ký hiệu khác nhau.
Tên của chi nhánh phải bao gồm tên doanh nghiệp và kèm theo cụm từ “Chi nhánh” đối với một chi nhánh được thành lập.
Tên chi nhánh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở, được in hoặc viết với khổ chữ hơn tên của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch.
Trường hợp bị thu hồi giấy phép thành lập chi nhánh công ty tại Tư Nghĩa
Tại khoản 1 Điều 77 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định chi nhánh, văn phòng đại diện bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện trong các trường hợp sau đây:
Nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện là giả mạo;
Chi nhánh, văn phòng đại diện ngừng hoạt động 01 năm mà không thông báo với Phòng Đăng ký kinh doanh và Cơ quan thuế;
Theo quyết định của Tòa án, đề nghị của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của luật.
Dịch vụ tư vấn thành lập chi nhánh công ty của Brandsvip
- Tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan đến thành lập chi nhánh công ty
- Tư vấn các nội dung khác có liên quan
- Soạn thảo nội dung hồ sơ thành lập chi nhánh của công ty.
- Đại diện thực hiện các thủ tục
- Tiến hành nộp hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh của công ty
- Theo dõi tiến trình xử lý và thông báo kết qủa hồ sơ đã nộp
- Nhận giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh của công ty
- Bàn giao tận nơi cho khách hàng